Tổng đàn tăng mạnh đạt gần 800.000 con thúc đẩy Sản lượng và Doanh thu bán heo tăng hơn gấp đôi trong năm 2024. Trong đó Doanh thu bán heo của BAF đạt 3.241 tỷ đồng gấp 2,6 lần so với cùng kỳ. Mang về khoảng Lợi nhuận trước thuế 393 tỷ đồng cao nhất từ lúc niêm yết và vượt kế hoạch năm.
Công ty Cổ phần Nông Nghiệp BAF Việt Nam (BAF, Công ty) vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất Q4 2024 với sự tăng trưởng đáng kể trong hoạt động chăn nuôi. Đây có thể xem là kết quả của việc không ngừng tăng quy mô đàn theo mô hình 3F (FEED-FARM-FOOD) trong suốt giai đoạn vừa qua. Tính đến hiện tại, tổng đàn của BAF đạt gần 800.000 con tăng gấp đôi so với năm 2023.
Trong Quý 4/2024, Sản lượng heo bán đạt hơn 140.000 con trong đó heo thịt chiếm đa số ghi nhận tăng trưởng 185%, Doanh thu bán heo đạt gần 958 tỷ đồng tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ. Lũy kế cả năm 2024, BAF đã bán ra 570.000 con cao gấp 2 lần, doanh thu từ chăn nuôi đạt 3.241 tỷ đồng cao gấp 2,6 lần so với cả năm 2023.
Doanh thu thuần Q4/2024 ghi nhận 1.626 tỷ đồng trong đó Doanh thu từ chăn nuôi đạt gần 958 tỷ đồng chiếm gần 60% trong cơ cấu doanh thu. Nhờ chủ động được nguồn thức ăn chăn nuôi từ 2 nhà máy cám “chay” đạt tiêu chuẩn GLOBAL GAP và FSSC 21000 cùng với giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi (TACN) giảm 10-20% góp phần giảm giá vốn cho Công ty. Giá vốn hàng bán giảm 12% so với cùng kỳ. LNG đạt gần 230 tỷ đồng tăng 457% so với cùng kỳ. Biên LNG đạt 14% trong đó biên LNG từ mảng chăn nuôi lên đến 22%. Lợi nhuận trước thuế đạt trên 118 tỷ đồng tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.
Lũy kế cả năm 2024, Doanh thu thuần hợp nhất đạt 5.554 tỷ đồng tăng 7% so với cùng kỳ. Cơ cấu doanh thu ghi nhận sự dịch chuyển khi Doanh thu chăn nuôi hiện chiếm tỷ trọng 58% tăng mạnh so với mức 23% cùng kỳ năm trước. Giá vốn hàng bán ghi nhận 4.815 tỷ đồng giảm nhẹ 1%.
Lợi nhuận gộp (LNG) đạt hơn 738 tỷ đồng ghi nhận tăng gấp đôi so với cùng kỳ, biên LNG đạt 13% cải thiện so với mức 6,6% cùng kỳ, trong đó Biên LNG từ mảng chăn nuôi ghi nhận 21%. Chi phí quản lý doanh nghiệp ghi nhận mức tăng 30% khi BAF đưa vào vận hành thêm 6 trang trại trong năm vừa qua. Lợi nhuận trước thuế (LNTT) đạt gần 393 tỷ đồng cao nhất từ lúc niêm yết và vượt kế hoạch năm.
Tính đến cuối tháng 6/2024, Tổng tài sản Công ty đạt gần 7.466 tỷ đồng tăng 7% so với đầu kỳ. Hàng tồn kho ghi nhận 2.151 tỷ đồng tăng 35% bao gồm heo các loại sẽ tung ra thị trường trong giai đoạn trước và sau Tết.
Phải thu ngắn hạn đạt 194 tỷ đồng, giảm 78% so với cùng kỳ trong chủ trương giảm hoạt động kinh doanh nông sản. Tài sản dài hạn dở dang đạt 931 tỷ đồng tăng 21% bao gồm các trang trại dự kiến đưa vào vận hành trong giai đoạn đầu năm 2025.
Các chỉ số tài chính của BAF phản ảnh tình trạng tài chính ổn định, tỷ số thanh toán hiện hành và tỷ số thanh toán nhanh lần lượt đạt 1,3 và 0,4 lần.
Liên tục mở rộng quy mô chăn nuôi
Trong năm qua, Muyuan Foods đã ký kết hợp tác chiến lược với BAF nhằm chuyển giao công nghệ và thiết bị chăn nuôi thông minh, tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào quy trình vận hành chuỗi chăn nuôi, đảm bảo an toàn sinh học và thân thiện với môi trường. Đây là đối tác chiến lược đầu tiên của Muyuan bên ngoài Trung Quốc.
Điều này giúp BAF tối ưu hóa chi phí, nâng cao năng suất, đồng thời đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn sinh học. Giúp BAF có thể tự tin đạt sản lượng heo bán ra năm 2025 đạt hơn 1 triệu con và hướng đến 10 triệu con vào năm 2030.
Sau khi ký kết với Muyuan, BAF đã tiến hành M&A 13 Công ty trong hơn 2 tháng vừa qua. Các công ty trên sở hữu quỹ đất, chuồng trại, đang tiến hành hoàn tất các thủ tục pháp lý trước khi tiến hành xây dựng. Các trang trại trên dự kiến sẽ đi vào vận hành trong giai đoạn 2025-2026, công suất dự kiến gần 63,000 nái và 500,000 heo thịt. Việc M&A liên tục trong thời gian gần đây nằm trong chiến lược trở thành công ty chăn nuôi hàng đầu của BAF. Đây có thể được xem là hướng đi đúng đắn trong bối cảnh nguồn cung heo hạn chế dưới tác động của dịch bệnh và Luật Chăn Nuôi có hiệu lực từ 1/1/2025.