(CafeF) – Vào thị trường chăn nuôi trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi (ASF) đang trở thành mối đe dọa toàn cầu, BaF lựa chọn phân khúc thịt heo sạch, có thương hiệu cho người tiêu dùng. Thực tế chứng minh, BaF đang từng bước trở thành cái tên đáng chú ý trong lĩnh vực nhiều thách thức nhưng cũng nhiều cơ hội này.
Câu chuyện thịt sạch
Công ty nghiên cứu thị trường Ipsos Việt Nam cho biết phân khúc thịt heo thương hiệu được phân phối qua các kênh hiện đại tại Việt Nam chỉ mới chiếm khoảng 10% trong tổng nhu cầu tiêu thụ toàn quốc, dư địa tăng trưởng khoảng 10% -15% mỗi năm. Đặc biệt, kiến thức dinh dưỡng, nhận thức về sức khỏe thông qua việc ăn uống và thu nhập được nâng cao cũng đang dần làm thay đổi thói quen tiêu dùng của khách hàng sang xu hướng lựa chọn thịt có thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng.
Con số 10% khiêm tốn khi đặt cạnh tỷ lệ đến 90% thịt heo được bán tại các sạp thịt của chợ dân sinh, chợ truyền thống là một thách thức. Nhưng tiềm năng và dư địa tăng trưởng lại là một cơ hội cho các doanh nghiệp đi theo hướng sản xuất thịt sạch có thương hiệu.
Để làm được thương hiệu thịt sạch thực sự, các doanh nghiệp bắt buộc phải xây dựng chuỗi 3F Feed – Farm – Food và kiểm soát chặt chẽ từng mắt xích một trong toàn bộ chuỗi. Bởi lẽ nếu hiểu đúng về khái niệm thịt sạch – ngon thì đó phải là thành phẩm cuối cùng của toàn chuỗi khép kín từ nguyên liệu sản xuất đến quy trình sản xuất thức ăn chăn nuôi, chuồng trại, từ giết mổ và chế biến đến cửa hàng phân phối.
Phát triển trong khoảng 5 năm trở lại đây, không thể phủ nhận BaF đã xây dựng được một nền tảng vững vàng từ nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi tiên phong tại Việt Nam đạt 02 chứng nhận quốc tế, sở hữu đàn heo thuộc top đầu cả nước trong hệ thống trang trại công nghệ cao và kế hoạch mở rộng hệ thống cửa hàng phân phối thực phẩm độc quyền bài bản.
Tháng 9/2022, BaF khởi công xây dựng 4 cụm trang trại heo công nghệ cạo. Doanh nghiệp dự kiến đến năm 2030 sẽ đạt đến quy mô 100 trang trại, đàn nái 200.000 heo, 6.00.000 heo thịt.
Đến nay, thịt heo ăn chay thương hiệu BaF Meat đã có mặt tại 60 siêu thị Siba Food và 250 BaF Meat Shop (mô hình xe bán thịt đặt gần các chợ truyền thống). Kế hoạch đến 2023 sẽ mở rộng lên 100 siêu thị và 1.000 BaF Meat Shop; trước 2030 nâng số lượng tương ứng lên 1.500 Siba Food và 15.000 BaF Meat Shop; không nhượng quyền để kiểm soát nguồn thịt phân phối đến người tiêu dùng cuối chặt chẽ nhất.
Mô hình xe bán thịt sạch BaF Meat shop gần các chợ truyền thống, chợ dân sinh
Dấu ấn thương hiệu “heo ăn chay”
Cuối tháng 10, BaF trở thành cái tên được chú ý khi ra mắt thương hiệu thịt Heo ăn chay BaF Meat. Theo giới thiệu, đây là sản phẩm từ đàn heo chỉ ăn thức ăn chứa gốc đạm thực vật. Đồng nghĩa với việc đàn heo do BaF chăn nuôi không sử dụng cám có chứa thành phần từ gốc đạm động vật (như bột huyết, bột xương thịt, bột lông vũ, bột cá).
“Lý do mà cám BaF sản xuất không sử dụng thành phần có nguồn gốc đạm động vật là vì sản phẩm có nguồn gốc động vật sẽ tiềm ẩn những rủi ro về các vi sinh vật có hại cho sức khỏe vật nuôi. Và các nhà khoa học đã chứng minh được điều đó. Trong công thức cám cho đàn heo, ngoài dinh dưỡng tính toán đúng – đủ, chúng tôi còn chọn lọc rất kỹ lưỡng nguồn nguyên liệu có sự tươi mới. Đó là một “nghệ thuật” tạo nên thức ăn chăn nuôi sạch, khác biệt. Từ đó tạo nên thịt heo ngon”, đại diện chuyên gia dinh dưỡng và công thức cám tại BaF chia sẻ.
BaF cũng lý giải luôn áp dụng đồng nhất công thức cám chay cho toàn bộ quá trình phát triển của heo. Dù giá nguyên liệu đầu vào từ gốc đạm thực vật cao hơn, giá nguyên liệu đầu vào từ gốc đạm động vật thấp hoặc ngược lại theo biến động thị trường, BaF vẫn không thay đổi công thức cám; không chịu sức ép phải cạnh tranh giá thành trong sản xuất cám để đảm bảo chất lượng thịt heo được tốt nhất.
Thịt heo ăn chay BaF Meat được giới thiệu là có màu đỏ hồng tự nhiên, độ đàn hồi tốt, tỉ lệ rỉ nước ít; khi luộc thịt sẽ thấy nước trong hơn, ít nổi bọt và miếng thịt mềm, thơm, ăn không ngậy. Thịt mát được sản xuất theo đúng tiêu chuẩn, quy trình công nghệ để đảm bảo độ tươi ngon; sản phẩm thịt nóng cam kết chỉ bán trong ngày.
Ánh Dương
Tổ Quốc