(Vneconomy) Ngày 10/5, Công ty Cổ phần Nông nghiệp BAF Việt Nam (BAF, Công ty) đã tổ chức thành công Đại hội đồng Cổ đông thường niên 2023. BAF đặt mục tiêu doanh thu thuần 6.914 tỷ đồng, tăng 16% lợi nhuận sau thuế 301 tỷ đồng tăng 5%, chia cổ tức 17% bằng cổ phiếu…
Trong năm qua, ngành chăn nuôi gặp rất nhiều khó khăn khi đối mặt với các vấn đề liên quan đến dịch bệnh, đứt gãy chuỗi cung ứng nguồn nguyên liệu đầu vào trong khi giá heo hơi đầu ra liên tục sụt giảm trong thời gian dài. Bên cạnh đó, tỷ giá và lãi suất tăng cao đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các Công ty.
Tuy nhiên, đây là lại năm cho thấy sự tăng trưởng về quy mô của BAF khi vươn lên vị trí Top 5 doanh nghiệp chăn nuôi heo lớn nhất cả nước. Về mảng FEED, Công ty đã đưa vào vận hành 3 nhà máy cám “Chay” sản xuất thức ăn chăn nuôi nguồn gốc thực vật, không chất tạo nạc đảm bảo dinh dưỡng cho vật nuôi. 3 nhà máy có công suất khoảng 460.000 tấn/năm, đạt 2 chứng nhận thế giới cao nhất về hệ thống quản lý chất lượng sản xuất thức ăn chăn nuôi là GLOBAL GAP CFM 3.0 và FSSC 22000 Ver 5.1.
Về mảng FARM, đưa vào vận hành và khởi công một loạt trại nâng số lượng trang trại đang vận hành và triển khai lên 23 trang trại. Hệ thống trang trại khép kín của BAF áp dụng công nghệ hiện đại đến từ Châu Âu, công nghệ cho ăn tự động thông qua hệ thống điều khiển trung tâm giúp giảm thiểu tiếp xúc giữa người đối với vật nuôi, hạn chế tối đa dịch bệnh, tiết giảm đáng kể chi phí nhân công, tỷ lệ tuần hoàn nước 95%. Tính đến cuối năm 2022, tổng đàn của BAF lên đến 200.000 đầu heo (17.000 heo nái và 120.000 heo thịt) tăng mạnh so với đầu kỳ.
Về mảng FOOD, ra mắt thành công sản phẩm Heo Ăn Chay BAF Meat chất lượng cao sử dụng hoàn toàn nguồn cám Chay có nguồn gốc đạm thực vật. Liên tiếp mở rộng chuỗi phân phối với hơn 60 cửa hàng Siba Food và hơn 300 Meat Shop trải dài khắp Việt Nam. Tổng sản lượng heo bán ra trong năm 2022 đạt hơn 303.500 con tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ.
Theo Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2022 kiểm toán bởi Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam, Doanh thu thuần hợp nhất cả năm đạt 7.083 tỷ đồng đến từ Doanh thu hoạt động chăn nuôi và Doanh thu bán nông sản, hoàn thành 119% kế hoạch năm. Doanh thu từ mảng chăn nuôi đạt gần 1.373 tỷ đồng tăng gần 80% so với cùng kỳ. Cơ cấu Doanh thu có sự chuyển dịch mạnh mẽ khi Doanh thu từ mảng chăn nuôi vươn lên chiếm gần 19% trong cơ cấu Doanh thu so với mức 7% cùng kỳ, khẳng định sự chuyển mình trong chiến lược trở thành tập đoàn chăn nuôi hiện đại theo mô hình 3F hàng đầu tại Việt Nam. Lợi nhuận trước thuế và lợi nhuận sau thuế kiểm toán lần lượt đạt 338 tỷ đồng và 288 tỷ đồng.
Đại hội đồng Cổ đông thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023, kế hoạch Doanh thu thuần 6.914 tỷ đồng – tăng 16% so với kế hoạch năm 2022. Đối với kế hoạch lợi nhuận sau thuế, Đại hội đặt kế hoạch 301 tỷ đồng tăng 5% so với thực hiện năm 2022. Với sự phát triển về quy mô chuồng trại, sản lượng heo bán ra trong năm 2023 dự kiến 348.770 con tăng 14% so với thực hiện năm 2022.
Đại hội lần này thông qua phương án chia cổ tức tỷ lệ 17% bằng cổ phiếu. Đây là mức cổ tức cao trong bối cảnh tập trung các nguồn lực để phát triển hệ thống trang trại và chuỗi phân phối. Bên cạnh đó, Đại hội cũng thông qua việc phát hành cổ phiếu ESOP tỷ lệ 5% và chào bán cổ phiếu ra công chúng cho Cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 100:47 (47,677%) với giá bán 10.000 đồng/cổ phần. Tổng số tiền thu về dự kiến là 750 tỷ đồng, nâng Vốn Điều lệ lên 2.435 tỷ đồng. Số tiền thu được từ đợt phát hành sẽ được dùng để bổ sung vốn phục vụ cho hoạt động chăn nuôi, kinh doanh nông sản, góp vốn vào các công ty con để thực hiện xây dựng trang trại.
Nhằm gia tăng tính minh bạch, Đại hội thông qua danh sách các công ty kiểm toán “Big 4” để tiếp tục thực hiện kiểm toán Báo cáo tài chính năm 2023.
Trong năm 2023, HĐQT Công ty định hướng đẩy nhanh đưa vào vận hành 7 trang trại và tiếp tục khởi công thêm 6 trang trại theo chiến lược mở rộng quy mô chuồng trại. Dự kiến tổng đàn cuối năm 2023 sẽ đạt 337.000 đầu heo, tăng gấp đôi so với cùng kỳ. Triển khai chuỗi liên kết với người chăn nhỏ lẻ bao gồm cung cấp con giống, thức ăn chăn nuôi, hỗ trợ thức ăn chăn nuôi, an toàn sinh học cho các trang trại và thu mua sản phẩm của người nông dân. Tăng cường bán thịt lẻ mảnh thông qua kênh thương lái để tối đa hóa lợi nhuận. Bán cám kèm con giống nhằm tối ưu công suất nhà máy cám.
Tại phần thảo luận, Ông Trương Sỹ Bá – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty (HĐQT) trong bối cảnh dịch ASF đang hoành hành thời gian qua, tổng đàn heo của Việt Nam bị hao hụt 20-25%. Ngoài ra, giá heo giao dịch quanh vùng đáy đã khiến nông hộ bán ra ồ ạt và hạn chế việc tái đàn, nông hộ phụ thuộc vào con giống nên giá vốn lên đến 53.000-54.000đ/kg. BAF thực hiện tốt các biện pháp an toàn sinh học hạn chế tối đa được dịch bệnh, giá vốn chỉ quanh mức 45.000đ/kg. Dưới tác động của dịch bệnh, dự kiến giá heo sẽ tăng trở lại vào các tháng tiếp theo. BAF đang tích cực tăng quy mô đàn để đón sóng tăng giá heo trong thời gian sắp đến. Định hướng tiếp tục mở rộng hệ thống trang trại hiện đại, đưa vào vận hành thêm 9 trại vào cuối năm 2024.Dự kiến tổng đàn sẽ đạt 90.000 heo nái và 2,2 triệu heo thương phẩm.