(DNTH): Nhiều thách thức nhưng vẫn quyết tâm đầu tư bài bản và mạnh mẽ, BAF là doanh nghiệp Việt Nam đang phát triển chăn nuôi quy mô lớn theo chuỗi khép kín và sở hữu thịt heo thương hiệu BAF Meat từ heo ăn chay hoàn toàn khác biệt.
Định nghĩa thịt sạch từ mô hình chuỗi khép kín
Việt Nam là quốc gia tiêu thụ thịt heo lớn thứ 2 châu Á và thứ 6 thế giới, ở mức khoảng 27kg/người/năm và dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng đến 35kg/người/năm. Thế nhưng, ngành chăn nuôi heo và người tiêu dùng thịt heo tại nước ta lại đang vấp phải một “nỗi đau”. Đó là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm khi hơn 90% thịt heo hiện nay được phân phối đến khách hàng thông qua các quầy thịt tại chợ truyền thống, chợ dân sinh; trong khi thịt heo có thương hiệu, được phân phối qua các kênh hiện đại chiếm chưa đến 10%. Cũng đồng nghĩa với việc, hầu hết người tiêu dùng rất khó xác định được nguồn thịt heo mình mua đến từ đâu, có thực sự là thịt sạch với các cam kết rõ ràng về truy suất nguồn gốc, không sử dụng tăng trọng, không tồn dư kháng sinh hay không?
Thịt sạch – ngon phải là thành phẩm cuối cùng của cả chuỗi chăn nuôi khép kín từ nguồn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi và công thức sản xuất thức ăn chăn nuôi, quy trình chăn nuôi tại các trang trại đảm bảo về an toàn sinh học, quá trình giết mổ cho đến vận chuyển thịt heo thành phẩm ra cửa hàng phân phối. Phải kiểm soát được toàn bộ quá trình này thì sản phẩm mới đúng nghĩa là thịt sạch. Ngược lại, nếu chỉ kiểm soát được 1 hoặc 1 số khâu trong cả chuỗi thì vẫn chưa thể khẳng định là thịt sạch.
Thịt heo mang thương hiệu BAF Meat là sản phẩn thịt sạch do kiểm soát được toàn chuỗi Feed – Farm – Food của công ty BAF
Trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi (ASF) trở thành mối đe dọa của ngành chăn nuôi toàn cầu, theo lãnh đạo công ty BAF, ngành chăn nuôi đối diện với nhiều thách thức nhưng cũng sẽ là cơ hội cho những doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư chăn nuôi một cách bài bản. Đó là lý do mà cuối năm 2019, công ty quyết định đầu tư mạnh vào ngành này dù đó là thời điểm dịch ASF vẫn còn những ảnh hưởng nặng nề. “Đầu tư thật mạnh”, theo BAF, chính là mô hình chuỗi 3F khép kín Feed – Farm – Food “từ trang trại đến bàn ăn”.
Mô hình chăn nuôi được BAF khẳng định là khép chuỗi Feed – Farm – Food để quản trị và kiểm soát hoàn toàn mọi khâu. Về Feed, BAF sàng lọc kỹ lưỡng nguồn nguyên liệu từ gốc đạm thực vật để tạo nên công thức cám chay dinh dưỡng độc quyền, sản xuất theo quy trình chuẩn quốc tế. Về Farm, doanh nghiệp chọn lọc con giống nhập khẩu từ Canada, ứng dụng công nghệ chuồng trại theo tiêu chuẩn châu Âu và giải quyết các vấn đề về sử dụng tiết kiệm cũng như tái sử dụng hiệu quả nguồn nước, chất thải trong chăn nuôi. Về Food, BAF đảm bảo tuân thủ triệt để các tiêu chí sức khỏe vật nuôi trước khi giết mổ và bảo quản sau giết mổ trước khi vận chuyển đến các điểm phân phối trong chuỗi Siba Food.
Sản phẩm thịt heo thương hiệu BAF Meat được phân phối độc quyền trong chuỗi siêu thị Siba Food và các xe thịt BAF Meat. Điều này đảm bảo thịt heo đến tay người tiêu dùng 100% là nguồn thịt sạch do BAF sản xuất với đầy đủ các cam kết về chất lượng tươi ngon và an toàn thực phẩm.
Thịt ngon từ công thức cám chay độc quyền
Cuối tháng 10 vừa qua, BAF trở thành cái tên được chú ý khi ra mắt thương hiệu thịt Heo ăn chay BAF Meat. Theo giới thiệu, đây là sản phẩm từ đàn heo chỉ ăn thức ăn được tạo nên bởi các thành phần từ gốc đạm thực vật và thực vật.
Việc không đưa các nguyên liệu cho gốc đạm động vật (như bột huyết, bột xương thịt, bột lông vũ, bột cá) vào công thức sản xuất thức ăn chăn nuôi mang đến những hiệu quả tích cực đối với sức khỏe vật nuôi và chất lượng thịt. Theo nghiên cứu, sử dụng thức ăn từ nguồn gốc đạm thực vật sẽ giảm tỷ lệ rủi ro nhiễm các loại vi khuẩn, các bệnh về đường ruột cho đàn heo; mùi vị thịt heo cũng khác biệt, thơm hơn và ngon hơn.
Các trang trại chăn nuôi trong hệ thống của BAF đều cách xa khu dân cư tối thiểu 3-5km và tuân thủ các tiêu chí đảm bảo an toàn sinh học
Thịt heo ăn chay BAF Meat được giới thiệu là có màu đỏ hồng tự nhiên, độ đàn hồi tốt, tỉ lệ rỉ nước ít; khi luộc thịt sẽ thấy nước trong hơn, ít nổi bọt và miếng thịt mềm, thơm, ăn không ngậy. Sản phẩm thịt mát được sản xuất theo đúng tiêu chuẩn, quy trình công nghệ để đảm bảo độ tươi ngon; sản phẩm thịt nóng cam kết chỉ bán trong ngày.
BAF cũng sở hữu nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi đầu tiên tại Việt Nam đạt cùng lúc 2 chứng nhận GLOBAL G.A.P. CFM 3.0 & FSSC 22000 Version 5.1 (tại Tây Ninh). Đây những tiêu chuẩn cao nhất trong hệ thống quản lý sản xuất thức ăn chăn nuôi được công nhận trên toàn cầu. Trong đó, chứng nhận FSSC 22000 còn đặc biệt quan tâm đến các chỉ tiêu về dinh dưỡng, vật lý nguyên liệu và sử dụng nguyên liệu từ thực vật trong thành phần thức ăn cho vật nuôi.
PV