Thành công từ áp dụng mô hình chăn nuôi hiện đại 3F (FEED-FARM-FOOD), sản lượng heo bán ra năm 2022 tăng gần 2,2 lần so với cùng kỳ năm trước, thúc đẩy Doanh thu từ chăn nuôi tăng 73%
Năm 2022 được xem là năm khó khăn chung của ngành chăn nuôi heo tại Việt Nam với sự biến động của giá thức ăn chăn nuôi và dịch bệnh ASF. Tuy nhiên, bằng việc áp dụng mô hình chăn nuôi hiện đại theo mô hình 3F (FEED – FARM – FOOD) cùng sự đầu tư bài bản đã mang về kết quả kinh doanh tích cực cho Công ty Cổ phần Nông Nghiệp BAF Việt Nam (BAF, Công ty). BAF vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất Q4/2022 với sự tăng trưởng về Doanh thu và Lợi nhuận bền vững đến từ mảng chăn nuôi. Doanh thu thuần hợp nhất cả năm đạt 7.049 tỷ đồng chủ yếu đến từ Doanh thu hoạt động chăn nuôi và Doanh thu bán nông sản. Đáng chú ý, Doanh thu từ mảng chăn nuôi đạt gần 1.317 tỷ đồng tăng 73% so với cùng kỳ. Cơ cấu Doanh thu có sự chuyển dịch mạnh mẽ khi Doanh thu từ mảng chăn nuôi vươn lên chiếm gần 19% trong cơ cấu Doanh thu so với mức 7% cùng kỳ khẳng định sự chuyển mình trong chiến lược trở thành tập đoàn chăn nuôi hiện đại theo mô hình 3F hàng đầu tại Việt Nam. Ngoài ra, Công ty chủ trương giảm Doanh thu từ hoạt động kinh doanh nông sản do Biên Lợi nhập thấp kèm theo tiềm ẩn rất nhiều rủi ro ảnh hưởng bởi cuộc chiến tranh Nga – Ukraine.
Tính đến hiện tại, BAF đang phát triển và vận hành 23 trang trại hiện đại khép kín áp dụng công nghệ Châu Âu, tăng hơn 53% so với cùng kỳ, góp phần thúc đẩy việc gia tăng của tổng đàn. Bên cạnh đó, liên tiếp mở rộng chuỗi phân phối với hơn 60 cửa hàng Siba Food và gần 300 Meat Shop
trải dài khắp Việt Nam, đưa sản phẩm “Heo Ăn Chay” chất lượng đến tận tay người tiêu dùng. Nhờ đó, sản lượng heo bán ra trong năm 2022 lên đến gần 336.000 con tăng gấp 2,1 lần so với cùng kỳ.
Biên Lợi Nhuận Gộp (LNG) đạt gần 7% tăng mạnh so với mức 4,7% cùng kỳ, trong đó Biên LNG từ mảng chăn nuôi đạt đến 25%. So với cùng kỳ, Chi phí Quản lý doanh nghiệp và Chi phí bán hàng ghi nhận mức tăng trong giai đoạn mở rộng quy mô trang trại cùng với chuỗi phân phối. Lợi nhuận trước thuế (LNTT) cả năm 2022 đạt gần 349 tỷ đồng, Biên Lợi nhuận ròng đạt 4% cao hơn mức 3,1% cùng kỳ. Biên EBIT và EBITDA tăng nhẹ lần lượt đạt 5,4% và 6,6% thể hiện sự hoạt động hiệu quả và kiểm soát tốt chi phí hoạt động.
Tính đến thời điểm 31/12/2022, Tổng tài sản của BAF ghi nhận 4.909 tỷ đồng giảm nhẹ so với đầu kỳ chủ yếu đến từ việc thu hồi các khoản phải thu. Các khoản phải thu ngắn hạn tiếp tục giảm mạnh 46% chỉ còn 1.453 tỷ đồng khi BAF tích cực thu hồi công nợ, dồn các nguồn lực để khởi công thêm các trang trại hiện đại cùng mở rộng kênh phân phối. Hàng tồn kho ghi nhận 875 tỷ đồng giảm 20% so với đầu kỳ. Tài sản cố định ghi nhận 1.096 tỷ đồng tăng 103% khi BAF đưa vào vận hành một loạt các trang trại hiện đại trong năm vừa qua. Nợ vay ngắn hạn và dài hạn tăng ghi nhận 976 tỷ đồng nhằm đáp ứng nhu cầu vốn cho việc tăng quy mô đàn và phát triển chuồng trại và hệ thống phân phối. Tuy nhiên, các chỉ số tài chính của BAF phản ảnh tình trạng sức khỏe tài chính vững vàng, tỷ số thanh toán hiện hành và tỷ số thanh toán nhanh lần lượt đạt 1,1 và 0,8 lần.
Giá thịt heo dự kiến sẽ tăng trở lại trong năm 2023
Trong năm qua, ngành chăn nuôi heo đã đối mặt với không ít khó khăn dưới sự tăng giá của thức ăn chăn nuôi và dịch bệnh ASF. Trong các tháng cuối năm 2022, lượng heo chạm dịch tung ra thị trường khá nhiều do lo ngại dịch bệnh quay trở lại đã khiến giá heo giao dịch quanh mức thấp.
Dưới tác động của dịch bệnh, dự kiến nguồn cung heo sẽ bị ảnh hưởng do heo chết và khó khăn trong việc tái đàn, giá heo sẽ hồi phục trong năm 2023. Bên cạnh đó, việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ thúc đẩy các hoạt động thương mại qua biên giới trong bối cảnh giá heo Trung Quốc cao hơn giá heo Việt Nam gần 10% từ đó sẽ hỗ trợ giá heo trong năm 2023. Ngoài ra, các Công ty chăn nuôi hiện đại theo mô hình 3F có trích xuất nguồn gốc rõ ràng và có vùng chăn nuôi an toàn sinh học được Tổ chức Thú y thế giới (OIE) công nhận được xem là đối tượng hưởng lợi chính khi việc xuất khẩu chính ngạch được thông qua.
Trong thời gian sắp đến, BAF sẽ đẩy nhanh mở rộng chuồng trại nhằm tăng quy mô tổng đàn để đáp ứng nhu cầu thịt heo dự kiến ngày càng tăng cũng như hướng đến việc xuất khẩu sang các thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, tiếp tục mở rộng chuỗi Siba Food và Meat Food để đưa sản phẩm “Heo Ăn Chay” ngày càng đến gần người tiêu dùng hơn.