Giá heo hơi chạm mốc 70.000 đồng/kg do nguồn cung khan hiếm bởi dịch bệnh ASF đã đóng góp đáng kể vào Doanh thu và Lợi nhuận của Công ty Cổ phần Nông Nghiệp BAF Việt Nam (BAF)
Trong ngày 14/7/2022, Giá thu mua heo hơi tiếp tục tăng nóng 7.000 đồng chạm mốc 70.000 đồng/kg. Hiện giá thu mua heo hơi 3 miền đang giao dịch quanh mức 54.000 – 70.000 đ/kg.
Nguồn: vietnambiz, báo Nông Nghiệp
Tính từ cuối tháng 04/2022 đến nay, giá heo hơi đã đánh dấu mức tăng khoảng 25%. Nguyên nhân chính đến từ dịch tả heo châu Phi ASF hoành hành suốt thời gian qua làm cho tổng đàn heo giảm mạnh. Nhiều hộ nông trại lo ngại dịch đã bán tháo đàn heo chưa đủ trọng lượng xuất chuồng khiến cho tổng đàn heo giảm sâu hơn dẫn đến tình trạng nguồn cung thiếu hụt. Hơn thế nữa dịch bệnh đã làm giảm nghiêm trọng đàn heo nái giống của Việt Nam nên việc tái đàn gặp khó khăn khi nguồn cung giống bị hạn chế. Chính vì vậy giá heo hơi dự kiến còn tiếp tục kéo dài chuỗi tăng giá vì nguồn cung từ tái đàn gặp khó khăn khi khan hiếm con giống. Ngoài ra, giá TACN lên cao làm cho giá heo hơi tăng mạnh hàng ngày thời gian qua. Bên cạnh đó giá heo hơi của quốc gia láng giềng Trung Quốc và Thái Lan cũng tăng rất mạnh chạm mốc giá 85-90 ngàn đồng/kg cũng tác động đến giá heo của Việt Nam.
Mô hình chăn nuôi quy mô nhỏ của các nông hộ gặp khá nhiều khó khăn trong thời gian vừa qua dưới sự ảnh hưởng của giá TACN tăng mạnh và dịch bệnh. Hiện giá thành sản xuất 1 kg thịt heo của một nông hộ đang lên đến mức 55.000 – 58.000 đồng/kg tăng gần 45% so với thời gian trước. Tuy nhiên đây là cơ hội rất lớn cho các Công ty quy mô lớn có mô hình chăn nuôi hiện đại như Công ty Cổ phần Nông nghiệp BAF (Công ty, BAF) vốn có lợi thế đã làm chủ mô hình khép kín 3F (FEED-FARM-FOOD) “từ trang trại đến bàn ăn” giành lấy thị phần.
Mảng TACN (FEED) của BAF khi được nghiên cứu bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu đảm bảo đem đến nguồn dinh dưỡng tối ưu cho từng giai đoạn phát triển của vật nuôi đảm bảo 3 Không: Không chất cấm – Không chất tạo màu, tạo nạc – Không chất tăng trọng. Hệ thống cho ăn hoàn toàn tự động trên dây chuyền công nghệ của Châu Âu góp phần tăng chất lượng và vị ngon trong từng thớ thịt và giảm thiểu ô nhiễm môi trường qua hệ thống xử lý chất thải tiên tiến. Tính đến thời điểm hiện tại BAF đang vận hành 2 nhà máy TACN BAF Tây Ninh và nhà máy cám Phú Mỹ với tổng công suất 260.000 tấn/năm. Từ đó, BAF chủ động được nguồn TACN và hạn chế tối đa tác động từ cơn bão giá trong thời gian vừa qua. 6 tháng đầu năm 2022, 2 nhà máy TACN đã cung cấp 30.000 tấn thức ăn tăng mạnh so với cùng kỳ, đảm bảo nguồn thức ăn cho tổng đàn lên đến 130.000 con trong thời gian vừa qua.
Nhà máy cám BAF Tây Ninh
Hệ thống trang trại khép kín hiện đại (FARM) của Công ty được áp dụng mô hình 4.0 hiện đại đạt các tiêu chuẩn quốc tế, truy xuất nguồn gốc thực phẩm từ trang trại nhằm cung cấp cho thị trường các sản phẩm thịt lợn an toàn, tuân thủ quy trình kiểm soát dịch bệnh khắt khe, đảm bảo an toàn sinh học và tạo điều kiện phát triển tốt nhất cho vật nuôi. Các trang trại chăn nuôi hiện đại được BAF đầu tư lớn vào công nghệ chuồng trại theo các tiêu chuẩn hiện đại trên thế giới, hệ thống công nghệ chuyển giao từ các tập đoàn lớn nhất tại châu Âu và Mỹ như: AP, Cristal, Skiold, Big Dutchman. Hiện nay, BAF đã đưa vào vận hành hệ thống 16 trang trại khép kín nuôi heo thịt và heo giống trải dài khắp Việt Nam. Nâng tổng đàn heo lên đến 130 nghìn con và vươn lên Top 5 thị trường heo hơi Việt Nam.A
Hệ thống chuồng trại hiện đại
Nhận thấy tầm quan trọng của việc cung ứng các sản phẩm thịt sạch, an toàn BAF Meat đến tận tay người tiêu dùng (FOOD), BAF đang tự chủ kênh phân phối khi liên tục mở rộng chuỗi các cửa hàng thực phẩm sạch Siba Food và Meat Shop trên toàn quốc. Mọi quy trình chế biến, vận chuyển đều được kiểm soát nghiêm ngặt từ nhằm đảm bảo thịt heo đạt các tiêu chuẩn tốt nhất về chất lượng. Tính đến nay, BAF đã phát triển hơn 50 cửa hàng Siba Food và 250 Meat Shop tập trung tại các thành phố lớn khắp cả nước. Sự vận hành hiệu quả của chuỗi phân phối đã thúc đẩy sản lượng ra tăng mạnh trong thời gian vừa qua. Sản lượng thịt heo bán ra trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt gần 145.000 heo các loại tăng gấp 3,3 lần so với cùng kỳ.
Sự tối ưu của mô hình chăn nuôi hiện đại theo mô hình 3F đã gặt hái được những thành quả đáng ghi nhận khi Công ty hoàn toàn kiểm soát được giá thành sản xuất và đảm bảo được sự tăng trưởng của tổng đàn. Giá heo hơi dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong thời gian sắp đến bởi tác động của dịch bệnh ASF cũng như khan hiếm nguồn cung. Từ đó sẽ đóng góp rất lớn vào sự tăng trưởng của Doanh thu và Lợi nhuận của Công ty trong giai đoạn sắp đến.